Budd ailgylchu

Y swm a ailgylchwyd
92,675t
Amcangyfrif o'r arbediad gwaredu
£10,472,302
Adroddwyd ei fod wedi'i allforio
15%

Sgil-gynnyrch yw lludw gwaelod llosgydd, a elwir hefyd yn IBA (incinerator bottom ash), o losgi gwastraff gweddilliol, gyda neu heb adfer ynni, sy’n casglu ar waelod llosgyddion gwastraff trefol. Caiff tua 20 y cant o’r deunydd gwastraff a anfonir i’w losgi ei adfer fel IBA, a gellir ei brosesu i adfer metelau gwerthfawr, gyda’r gweddill yn cael ei ddefnyddio at ddibenion adeiladu. 

Yn ystod y broses adfer, cyn i IBA gael ei bennu’n addas i’w ailgylchu, caiff ei samplo a’i fesur i sicrhau nad yw’n beryglus a’i fod yn cydymffurfio yn unol â’r Cod Gwastraff Ewropeaidd 19 01 12. Pan gaiff y deunydd ei ddosbarthu fel un peryglus, yna mae angen ei drin ymhellach a bydd rheoliadau llymach ar gyfer cael gwared arno.

Unwaith iddo gael ei anfon i’w ailbrosesu, caiff yr IBA ei symud ymlaen ar feltiau cludo drwy fagnetau mawr sy’n tynnu’r elfennau IBA fferrus, yn enwedig dur, ohono. Wedi hyn, caiff lludw anfferrus hefyd ei wahanu ar gyfer ei ailbrosesu ymhellach ymlaen. Caiff hwn ei basio drwy wahanwyr cerrynt trolif, didoli anwythol a thechnoleg pelydr-x i wahanu’r gwahanol fathau o fetelau anfferrus, yn cynnwys sinc, pres, copr ac alwminiwm (sy’n ffurfio ffracsiwn mawr ohono, oherwydd y symiau o alwminiwm mewn deunyddiau pacio nad yw’n cael ei wahanu yn y rhannau cynharaf o’r broses ailgylchu).

Mae’r metelau hyn sydd wedi’u hadfer, rhai’n ddim mwy nag ambell filimedr o faint, wedyn yn cael eu hanfon ymlaen i’w prosesu ymhellach, i gael eu toddi i lawr i’w defnyddio ymhellach ymlaen mewn nwyddau metel, fel pibelli copr, tapiau pres, injan cerbydau alwminiwm neu sinc ocsid (mewn paent). Gellir adfer y rhain mewn symiau sylweddol, ac amcangyfrifir bod 1,000 o dunelli o alwminiwm yn cael ei adfer o IBA yng Nghymru bob blwyddyn.

Mae’r gyfran fwyaf o’r IBA sydd dros ben yn cael ei ddefnyddio ar gyfer gwaith adeiladu fel agreg eilaidd, yn bennaf fel is-sylfaen ar gyfer priffyrdd, meysydd parcio ac adeiladwaith arall ar gyfer traffig modurol. Pan gaiff ei gyfuno â sment, gellir ehangu’r defnydd o IBA ac mae’n arbennig o addas ar gyfer palmantu ffyrdd. Mae’r defnydd o IBA mewn gwaith adeiladu’n disodli’r defnydd o ddeunyddiau eraill i’w defnyddio mewn agreg, ac felly o bosibl yn lleihau’r ôl-troed carbon os caiff ei ddefnyddio’n lleol.

 

I ble mae llwch gwaelod llosgydd i’w ailgylchu’n mynd?

Prif wledydd (deunyddiau a ddewiswyd) - 2022/23

Prif gyrchfannau ailgylchu’r DU

Gwlad Tunelli
England 77,950t
Wales 1,092t
Northern Ireland 0t
Cwmni Gwlad Tunelli
Day Aggregates Ltd England 43,206t
Ballast Phoenix Ltd England 13,864t
Johnsons Aggregates Ltd England 5,476t
Ballast Phoenix Limited England 3,344t
unspecified England 2,883t
Carbon8 Aggregates Limited England 2,089t
OCO Technology Ltd England 1,699t
IBA recovery England 992t
Blue Phoenix Limited England 751t
Ash Metal Recycling Ltd England 704t
Gloucestershire Energy from Waste England 642t
Augean Treatment Ltd England 600t

Prif gyrchfannau ailgylchu’r byd

Cwmni Gwlad Tunelli
unspecified unspecified 7,019t
unspecified Sweden 2,173t
Baudelet Environnement France 1,630t
Svergie AB Sweden 1,298t
Alpet Geri Donusum Sanayi VE Turkey 894t
Tekniskaverken I Linkoping AB Sweden 381t
unspecified Belgium 48t
Fjernvarme Horsens Denmark 42t
Fortum Waste Solutions Sweden 33t
Unspecified Denmark 28t
Fibtex Hofer Strabe Germany 16t
unspecified Norway 14t